วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มายไลฟ์ แอนด์ การ์ตูน



     ผมคิดจะเขียนบล๊อกเกี่ยวกับเรื่องมังงะที่ตัวเองเคยอ่านมาตั้งแต่เด็กๆมานานและหลายครั้งมากแต่ก็ไม่ได้เขียนสักทีจนลืมไป จนเมื่อไม่นานมานี้ได้อ่านสกู๊ปข่าวสำนักพิมพ์ในไทยกำลังจะลดและเลิกตีพิมพ์มังงะ ก็เลยเหมือนเป็นการกระตุ้นให้ผมอยากเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้งนึง



ฮิบิโน่ ฮาเรลูย่า  บอย
     ผมเริ่มอ่านมังงะครั้งแรกสักประมาณ ป.2หรือ3 เรื่องแรกที่ได้อ่านน่าจะเป็น Doraemon กับ Boy Hareluya 2 (ข้าจะครองโลกกกกกก)  หลังจากนั้นก็สะสม2เรื่องนี้และก็มีเรื่องอื่นมาให้ติตามเพิ่มมังงะช่วงประถมที่ติดตามอ่านมากๆก็มี โดเรม่อน บอย  มืออสูรล่าปิศาจ ล่าอสูรกาย กายเวอร์ ลักกี้แมน ส่วนเรื่องอื่นๆที่ติดตามก็มีเช่น ลุยแหลกเกินหลักสูตร ดราก้อนบอล ดอกเตอร์ K คินดะอิจิ ต่อมาก็มีโคนันมาให้ติดตามอีก ช่วงนั้นก็จะผลัดๆกันซื้อกับพี่ชาย แล้วก็ยืมของเพื่อนอ่านบ้าง เรื่องที่ผมชอบเอามากๆตอนนั้นคือ บอย มืออสูร มืออสูรนี่เพื่อนสมัยประถมถึงขนาดวาดการ์ตูนเลียนแบบออกมาเป็นเล่มๆเลย ส่วนเรื่องลักกี้แมนก็มีการจองกันว่า กูเป็นตัวนี้นะเว้ย




มืออสูร ครูนูเบ
ช่วงมัธยมมีกำลังซื้อมากขึ้นแต่การ์ตูนที่ชอบกลับน้อยลง การ์ตูนหลายๆเรื่องทยอยจบส่วนเรื่องอย่างกายเวอร์นี่ถึงเล่มสิบกว่า พี่ก็หายไปซะงั้น ช่วงมัธยมส่วนใหญ่จะสะสมโคนัน และกลับมาสะสมโดเรม่อนอีกครั้ง โดยเฉพาะตอนที่เป็นตอนพิเศษ ผมจะมีหมดทุกเล่ม ช่วงมัธยมเป็นช่วงที่ผมเลิกซื้อนิตยาสารรายสัปดาห์เพราะรู้สึกว่ามันไม่จุใจ ประกอบกับมีหนังสืออื่นดึงความสนใจไป  นิยาย นิตยสารกีฬา ดนตรี มาดึงความสนใจและหารกำลังซื้อไป ยิ่งพอเข้ามหาลัยเหลือมังงะที่ผมซื้อเพียงเรื่องเดียวคือโคนัน แต่ก็ยังได้อ่านอยู่เพราะแถวมหาลัยมีร้านเช่าการ์ตูน ตอนนี้เองที่ทำให้ผมพบว่ากายเวอร์ที่หายไปนาน กลับมาออกอีกครั้งตอนนั้นร้องเห้ยในร้านเช่าการ์ตูนเลย จำได้ แต่พอนานๆไปเวลาในการอ่านมังงะ ของผมก็โดนแย่งไปโดยไลฟ์สไคล์ที่เปลี่ยนไป เที่ยว อินเตอร์เน็ต กีฬา อนิเมะเองก็มีส่วนทำให้ผมห่างจากมังงะมากขึ้นเหมือนกัน ผมดูอนิเมะมากขึ้น สะสม CD โดเรม่อน อยากจะซื้อให้ครบทั้งหมดแต่ก็ซื้อได้ไม่หมดจนเลิกไป ซึ่งตอนนั้นโคนันกก็ยังซื้ออยู่ แต่เริ่มรู้สึกเบื่อจนจบทำงาน ผมแทบไม่อ่านมังงะเลยติดตามแต่อนิเมะ ทั้ง โคนัน วันพีช นารูโตะ บลีช 3เรื่องหลังนี้ผมไม่เคยอ่านมังงะเลย ทั้งๆที่ได้ยินชื่อเสียงมานาน นารูโตะเคยนอนดูเพราะเพื่อนซื้อ CD มาเปิดในหอพักก็เลยพอได้ดูบ้างบางตอน วันพีชผมเห็นหน้าปก รู้ว่าเป็นการ์ตูนดัง ตอนนั้นไม่สนใจแล้วก็คิดว่า ตัวอะไรวะครึ่งคนครึ่งฉลาม วันพีชผมได้ดูเมะวันพีชเพราะแฟนผมเปิดดูตอนแรกก็ไม่สนใจนะแต่พอแวบๆผ่านตาไป  เอ้ยสนุกเว้ย เริ่มถามแฟนว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง จนตอนนี้ผมดูเยอะกว่าแฟนมาก ส่วนบลีชผมได้ดูเมะครั้งแรกเพราะอะไรจำไม่ได้ แล้วติดจนถึงตอนนี้(แม้จะเลิกทำเมะไปแล้ว)  ผมไม่ได้อ่านมังงะหรือดูเมะเยอะมากมาย แต่ชอบเรื่องไหนก็จะติดตามตลอด
ล่าอสูรกายที่ตอนนี้กำลังออกอากาศอนิเมะอยู่
     ผมอ่านมังงะเถื่อนมังงะสแกนมั้ย อ่านครับ แต่อ่านน้อยเรื่องที่อ่านคือวันพีช บลีช เพิ่งมาอ่าน ประมาณ2ปีหลังนี่หละครับ วันพีชนี่ติดครับ อยากอ่านไวๆ ส่วนบลีชนี่ก็ไม่มีมะให้ดูแล้วเลยอยากติดตามไวๆเหมือนกัน
     อยากกลับไปสะสมมังงะอีกครั้ง การที่ผมอยากกลับไปสะสมไม่ได้เกินการข่าวที่ว่ามาด้านต้นแต่เป็นเพราะ2อย่างนี้ครับ  1.รายการบ้าการ์ตูนที่ อ.ศุภเดชเป็นพิธีกรกับคุณโปจิและคุณภูภู่  2.จากการได้ดูเมะเรื่อง Bakuman ผมเลยคิดจะกลับไปสะสมมังงะอีกครั้ง  แต่ก็ติดปัญหาตรงไม่มีที่เก็บและการ์ตูนตอนนี้แต่ละเรื่องราคาสูงขึ้นมาก เมื่อก่อน 35-40   เดี๋ยวนี้  50 55 ขึ้นไปทั้งนั้น และที่สำคัญคือตอนนี้ไม่ได้มีเรื่องไหนที่ผมติดตามมากนักถึงยังไงก็ยังอยากสะสมใหม่อยู่ดีครับ และคิดว่าอ่านจะไปซื้อแบบดิจิทังผ่าน app ของสำนักพิมพ์ด้วย  **เมื่อก่อนนี้มังงะของผมและพี่ชายมีค่อนข้างมากเลย แต่พอผมไปเรียนมหาลัยพ่อแม่กลับเอาใส่ลังไปเก็บ สุดท้ายโดนปลวกกินจนต้องทำลายทั้งหมดครับ เศร้าใจมาก   T_T


เมื่อไรจะจบ